sáng kiến kinh nghiệm lớp 3



sáng kiến kinh nghiệm lớp 3


mọi người  đã giới thiệu những thầy cô những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp để những thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. thời điểm số báo này chúng tôi xin giới thiệu một SKKN được áp dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận khá nhiều năm thời điểm lĩnh vực dạy học sinh môn toán, có các SKKN đạt giải cấp thành phố  Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa vào lúc giảng dạy, khuyến kích sinh viên tư duy sáng tạo  hiểu nắm được phương pháp học toán. dưới đây chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. GIỚI THIỆU skkn
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng vào lúc chương trình toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được cách thức học tập và có cách thức giải toán độc đáo  Muốn vậy học sinh cần sẽ được xuất hiện kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một kiểu thú vị nhanh nhất, hay nhất tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm có tác dụng giúp sinh viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên chú ý cách so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra cách giải và biết giải bằng nhiều kiểu nhanh hơn, hay hơn. Từ đó học sinh ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản sinh viên đã sở hữu được, giáo viên đưa ra những bài toán từ dễ đến khó phù hợp với trình độ học viên  ra mắt những dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup học viên lĩnh hội được tri thức một nhiều mền dẻo, từ đó xuất hiện tư duy học sinh  ví dụ như
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên học sinh làm bài giản đơn 17 +                = 20
Khi sinh viên đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số như thế nào trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống để tổng các số trong 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học sinh tìm được 6 đâu


Nhận xét những số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với nhiều số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là những số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó sinh viên tìm được số ở nhiều ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: học viên phải biết ghép hết những số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 kiểu 2. học viên có thể tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học viên chú ý tìm kết quả theo kiểu thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 trong quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học sinh nắm vững nhiều quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, để ý tìm ra kiểu giải hợp lý  chú ý so sánh, nhận xét mục đích khiểm tra lại kết quả. xác định ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên nhu cầu học viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? sinh viên  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: lauching 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện những phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận ra học sinh vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi độc đáo của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học sinh tiểu học việc kích thích sự say mê ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ trong quá trình xây dựng hành trang kiến thức cho phép bước đời, cho phép cho trẻ có được sự say mê  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế gì cho phép có tác dụng giúp học sinh có được sự say mê đó. Việc giúp học viên xuất hiện kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã đem lại kết quả: sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen thắc mắc “tại sao” và tự suy nghĩ để trả lời các câu hỏi đó. thời điểm những tình huống giáo viên còn có cơ hội đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách như thế nào khác không? Có cách gì hay hơn không?”. nhiều câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải thích  đây chính là chỗ dựa cho phép lauching cách làm hoặc cách giải sự chọn lựa trong vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho sinh viên lớp 2, việc tập cho sinh viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải mê làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua skkn những năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận thấy học viên có nhiều tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học viên chăm chú say mê học toán, những em hứng thú với các phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà học viên đã tích trữ cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà sinh viên sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, học sinh được rất bộc lộ ngừng khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra kiểu giải nên và nhanh nhất. môn toán|


chúng tôi  đã cho ra mắt những thầy cô những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp cho phép nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này cộng đồng xin cho ra mắt một SKKN được sử dụng tốt ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận rất nhiều năm vào lúc ngành dạy sinh viên môn toán, có những SKKN đạt giải cấp thành phố  Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa thời điểm giảng dạy, khuyến kích sinh viên tư duy mới mẽ  hiểu sở hữu được cách thức học toán. sau đây mọi người xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. GIỚI THIỆU sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng vào lúc chương trình toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được phương pháp học tập và có phương pháp giải toán khác lạ  Muốn vậy sinh viên cần phải được xuất hiện kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một kiểu tốt nhất nhanh nhất, hay nhất tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH skkn có tác dụng giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên chú ý kiểu so sánh, nhận xét trước khi tìm ra kiểu giải và biết giải bằng khá nhiều cách nhanh hơn, nên hơn. Từ đó học viên ham muốn và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học viên đã nắm được, giáo viên ra mắt những bài toán từ dễ đến khó phù phù hợp với trình độ học sinh  tung ra những dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi để giup sinh viên lĩnh hội được tri thức một các mền dẻo, từ đó mở rộng tư duy sinh viên  ví dụ như
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên học viên làm bài giản đơn 17 +                = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số nào trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống để tổng những số trong 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học sinh tìm được 6 đâu


Nhận xét các số vào lúc 3 ô liền nhau thứ nhất với những số thời điểm 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là những số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học viên tìm được số ở những ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: học sinh phải để ý ghép hết những số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 cách 2. học sinh có khả năng tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học viên chú ý tìm kết quả theo cách thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 vào lúc quá trình dạy về biểu thức ngoài việc làm cho sinh viên sở hữu vững các quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra cách giải hợp lý  để ý so sánh, nhận xét mục đích khiểm tra lại kết quả. nhất định ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên đòi hỏi học viên nhận xét xem phét tính trong ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? sinh viên  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: lauching 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện những phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận thấy sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa phát triển được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che khuất kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng mê say tìm tòi độc đáo của sinh viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học sinh tiểu học việc kích mê sự say mê ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ vào lúc quá trình xây dựng hành trang kiến thức nhằm bước đời, mục đích cho trẻ có được sự mê say  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế như thế nào mục đích có tác dụng giúp học viên có được sự say đắm đó. Việc giúp sinh viên hoạt động kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã mang lại kết quả: học viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và mở rộng tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học viên có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ để trả lời các câu hỏi đó. vào lúc khá nhiều tình huống giáo viên còn có khả năng đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu gì khác không? Có cách gì hoặc hơn không?”. nhiều câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc sinh viên phải suy nghĩ tìm tòi giải muốn  đó chính là chỗ dựa mục đích lauching cách làm hoặc kiểu giải sự chọn lựa trong vốn kiến thức đã học mục đích trả lời.
Khi dạy toán cho sinh viên lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen trong suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, thời điểm trình bày.
Qua skkn nhiều năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận thấy học sinh có những tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học sinh chăm chú mê say học toán, nhiều em hứng thú với những phép toán, giải các bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà sinh viên đã tích tụ cực, chủ động tìm tòi, sáng tạo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học viên được rất bộc lộ tất cả khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra cách giải hoặc và nhanh nhất.

Related Product :

Đăng nhận xét

 
Support : Thời trang | Thủ thuật máy tính
Hotline: 0126.5069.746 - Vân Anh
Copyright © 2013.Phụ kiện Apple
Liên hệ: thanhhoangseo@gmail.com
Author @.Thanh Hoàng