Quan tri he thong Linux - Chia sẻ tài nguyên giữa 2 hệ điều hành

Với bố cục ngày càng thân thiện, các thao tác cài đặt và dùng khá đơn giản, Quan tri he thong linux đang dần dần được hợp nhất vào nhiều hệ thống mạng Windows đã có sẵn tại nhiều sắp xếp và công ty.



Khi trở thành một thành viên trong hệ thống mạng Windows, nhu cầu làm việc cộng tác của Quản trị hệ thống Linux trở hay hết sức cần thiết. Làm thế như thế nào mục đích người sử dụng Windows chắc hẳn truy xuất dễ dàng tài nguyên được lưu giữ trên quản trị hệ thống Linux, và ngược lại? Câu hỏi này sẽ có trả lời ngay sau đây.


Giả sử rằng hệ thống mạng của chúng ta có địa chỉ là 192.168.1.0, với netmask 255.255.255.0. Đồng thời, các máy tính Windows hiện tại có connect với nhau theo loại hình Workgroup (kết nối ngang hàng). Phiên bản quản trị hệ thống Linux mà chúng ta đang dùng là 8.04. Bây giờ, bạn có tác dụng thực hành cho biết và truy xuất tài nguyên giữa Windows XP và quan tri he thong Linux trong hệ thống mạng của mình.


Với các thao tác trên Windows như kết nối vào Workgroup, chia sẻ tài nguyên… bạn tham khảo ở nhiều bài viết khác trên hoclinux.vn/blog. Thời điểm bài viết này, chúng tôi tập trung hướng dẫn chi tiết chỉ trên hệ thống quản trị hệ thống Linux.


Cho biết tài nguyên trên hệ thống quan tri he thong Linux


Để chia sẻ một thư mục trên quản trị hệ thống Linux, bạn làm những bước như sau:


1. Kích chuột phải lên thư mục dự định cho biết, chọn Sharing Options.


2. Vào lúc hộp thoại Folder Sharing, bạn đánh dấu chọn vào mục Share this folder.


Vào lúc lần chia sẻ đầu tiên, hộp thoại cảnh báo có tác dụng xuất hiện:


Bạn bấm nút Install service nhằm chuẩn bị cài đặt mô hình dịch vụ chia sẻ tài nguyên.


Vào lúc hộp thoại Summary hiển thị ngay sau đó, bạn xem lại thông tin về dịch vụ sẽ setup và bấm nút Apply. Sau bước này, quan tri he thong Linux sẽ tải xuống và chủ động cài đặt mô hình dịch vụ lên hệ thống.


Khi hộp thoại Changes applied xuất hiện, bạn bấm nút Close nhằm hoàn thành thao tác setup dịch vụ share.


3. Ở mục Share name của hộp thoại Folder Sharing, bạn nhập tên của thư mục chia sẻ.


4. Nếu đánh dấu chọn vào mục Allow other people to write in this folder, tất cả nhiều tài khoản trên quản trị hệ thống Linux đều có quyền ghi, hiệu chỉnh và xóa trên thư mục này.


5. Nếu đánh dấu chọn vào mục Guest access, tất cả nhiều tài khoản không thuộc về hệ thống quản trị hệ thống Linux đều có khả năng kết nối thư mục này.


6. Tiếp theo, bạn bấm nút Create Share mục đích hoàn thành thao tác cho biết thư mục.



7. Thời điểm hộp thoại cảnh báo về permission, bạn bấm nút Add the permissions automatically nhằm trình quản lý file Nautilus auto bổ sung quyền cho thư mục mà bạn vừa cho biết.


Truy xuất tài nguyên đã chia sẻ trên hệ thống Nghề quản trị hệ thống linux


Trên máy quản trị hệ thống Linux, bạn truy cập thư mục đã share bằng cách vào menu Places -> Network. Vào lúc trình Nautilus File Browser, các máy tính Ubuntu & Windows trên mạng sẽ hiện ra, bạn bấm đôi chuột lên máy Ubuntu mục đích truy cập tài nguyên cho biết trên máy này.


Trên máy Windows, bạn vào menu Start -> Run và nhập tên máy Ubuntu cần truy cập theo cú pháp


Bạn cũng có cơ hội truy cập đến Ubuntu với các chức năng My Network Places hoặc Windows Explorer của Windows.

Related Product :

Đăng nhận xét

 
Support : Thời trang | Thủ thuật máy tính
Hotline: 0126.5069.746 - Vân Anh
Copyright © 2013.Phụ kiện Apple
Liên hệ: thanhhoangseo@gmail.com
Author @.Thanh Hoàng